วันอาทิตย์ที่ 31 พฤษภาคม พ.ศ. 2552

อโรมาทอรพี ขจัดความเครียด

เขียนโดย aimmy ที่ 21:48


ใคร ที่รู้สึกเหน็ดเหนื่อยเมื่อยล้าทั้งจากการเรียนและการทำงาน ‘เกร็ดน่ารู้’ มี 4 เธอราพีสูตรเด็ดมาแนะนำ ทำง่าย ช่วยขจัดความเครียด และเพิ่มพลังงานให้ตัวเองได้อย่างชะงัด ไปลองปฏิบัติกันดู!

เริ่มจากการ

1.บำบัดด้วยเสียงเบานุ่ม อย่าง ‘เพลงบรรเลง’ เปิดเบา ๆ คลอไปกับการทำกิจกรรม เช่น ขณะทำกับข้าว ทำความสะอาดบ้าน หรืออ่านหนังสือนิตยสารต่าง ๆ จะช่วยให้รู้สึกสบายใจ คลายความกังวล ลดความฟุ้งซ่าน หลายคนเกิดความคิดสร้างสรรค์ด้วยวิธีนี้เยอะทีเดียว

นอกจากนี้ ‘เสียงจากธรรมชาติ’ เช่น เสียงนกร้อง เสียงน้ำตก เสียงคลื่น มีผลช่วยผ่อนคลายจิตใจให้รู้สึกสงบ และเพลิดเพลินอย่างไม่รู้ตัว

2.โยคะบำบัด ช่วย ปรับความสมดุลให้กายและใจรวมเป็นหนึ่งเดียว การได้ยืดกล้ามเนื้อและมีสมาธิกับการทรงตัว ช่วยคลายเครียดอย่างได้ผล ยิ่งฝึกสม่ำเสมอจะช่วยให้มีพลังชีวิตที่ดี กระตุ้นสมองเพื่อการจดจำ เพิ่มสมาธิและมีสติรู้ว่ากำลังกระทำสิ่งใด

3.บำบัดด้วยสี งานวิจัยพบว่าสีมีอิทธิพลต่ออารมณ์ ช่วยให้รู้สึกผ่อนคลาย เย็นตา และมีความสุข อาทิ สีขาว ให้ความรู้สึกสงบ สีเหลือง อ่อนโยน ปลอดโปร่ง สีฟ้า ความอิสระเสรี สีม่วง สุขุมเยือกเย็น สีชมพู สดใส สีเขียว ช่วยให้ระบบประสาทผ่อนคลาย ดังนั้น การได้นั่งพักผ่อนในห้องหรือมุมที่มีสีสันก็ช่วยสร้างบรรยากาศให้รู้สึกผ่อนคลายลงได้

4.ต้นไม้ ดอกไม้บำบัด สีสัน รวมทั้งกลิ่นหอมของดอกไม้ ช่วยผ่อนคลายความเครียดได้ดี สำหรับบ้านที่มีบริเวณควรปลูกต้นไม้ หรือไม้ดอกไม้ประดับ ช่วยเติมอากาศบริสุทธิ์ หากมีพื้นที่น้อยอาจปลูกใส่กระถางแล้วนำไปวางในบางจุด เพื่อเพิ่มความสดชื่นให้ชีวิต นอกจากนี้ กลิ่นหอมจากพืชสมุนไพรอย่าง มะกรูด ส้ม กระดังงา ก็ช่วยให้คลายเครียดได้เหมือนกัน

เลือกปรับใช้ให้เหมาะตามสะดวก แล้วคอยสังเกตกำลังแรงจากแบตเตอรี่ในตัวเอง.


0 ความคิดเห็น on "อโรมาทอรพี ขจัดความเครียด"

แสดงความคิดเห็น

 

ความสวยและแฟชั่นที่ไม่ทำให้คุณตกเทรนด์ Copyright © 2009 Paper Girl is Designed by Ipietoon Sponsored by Online Business Journal