วันอาทิตย์ที่ 31 พฤษภาคม พ.ศ. 2552

รู้ทันสิว เผยผิวสวย

เขียนโดย aimmy ที่ 21:45
เรื่องสิวๆ ฟังเหมือนเป็นเรื่องจิ๋วๆ แต่ลองใครได้เผชิญกับปัญหาสิวจะรู้ว่าไม่ใช่เรื่องจิ๋วเลย... เจ้าสิววายร้ายเม็ดเล็กๆ ที่ผุดขึ้นมาบนใบหน้านี่แหละคือตัวการสกัดดาวรุ่งความงามที่ผู้หญิงเราต้อง ระแวงระวังให้ดี ยิ่งในช่วงหน้าร้อนนี้ ปัญหาผิวที่พบมากมักจะเป็นเรื่องของผิวมันเนื่องจากน้ำมันส่วนเกินมีปริมาณ มากไป นอกจากจะทำให้เกิดปัญหาสิวแล้ว ยังนำไปสู่ปัญหาผิวอื่นๆ อีกหลายประการ อาทิ รูขุมขนกว้าง รอยแดง ไปจนถึงผิวอักเสบ



เมื่อปัญหาเหล่านี้เกิดขึ้นกับผิวก็จะทำให้สภาพของผิวเปลี่ยนแปลงไป ไม่สดใสเรียบเนียนเหมือนเดิม How To ฉบับนี้ จึงขอนำเสนอเคล็ด (ไม่) ลับสำหรับการดูแลผิวจาก วิชี่ มาฝาก โดยมีภกญ.เกดกานต์ นิละทัต เป็นผู้เผยคำตอบเรื่องสิวๆ ที่ค้างคาใจให้สาวๆ ได้เผยผิวสวยๆ กัน

วัยรุ่น...วัยของสิว??

หญิงสาวหลายคนเมื่อผ่านช่วงวัย 20 ต้นๆ มา มักจะชะล่าใจว่า ชีวิตนี้จะไม่ต้องพบเจอกับเจ้าสิวจอมวายร้ายอีกแล้ว ที่ไหนได้อยู่ไปอยู่มาสิวเจ้ากรรมก็โผล่มารังควานอีก ที่เป็นอย่างนั้นก็เพราะสิวสามารถเกิดขึ้นได้แม้จะผ่านเลยช่วงวัยรุ่นมาแล้ว ก็ตาม

ภกญ.เกดกานต์ อธิบายว่า สิวเกิดมากในช่วงวัยรุ่นเนื่องจากผลกระทบของฮอร์โมน แต่ถึงแม้จะผ่านพ้นช่วงวัยรุ่นมาแล้วก็ยังสามารถเป็นสิวได้ไม่ว่าจะมีผิว ประเภทใด เพียงแต่ผิวมันสามารถจับฝุ่นได้มากกว่าและมีโอกาสอุดตันรูขุมขนสูงกว่า ซึ่งจากการค้นคว้าวิจัยของวิชี่แสดงให้เห็นว่าผิวทุกประเภทมีจำนวนต่อม น้ำมันเท่ากัน สิ่งที่ต่างกันคือจำนวนปลายประสาทที่เชื่อมต่อกับต่อมน้ำมัน โดยในผิวที่มีปัญหาสิวจะมีจำนวนปลายประสาทมากกว่า ต่อมน้ำมันจึงถูกกระตุ้นให้ผลิตน้ำมันออกมามากกว่า

ความมันส่วนเกิน...ต้นเหตุเรื่องสิวๆ

จริง อยู่ที่ว่าปัญหาสิวบนใบหน้าเกิดจากผิวมีน้ำมันส่วนเกินมากเกินไป แต่สิวก็เป็นเพียงหนึ่งในปัญหาผิวที่เกิดขึ้นเท่านั้น เพราะเมื่อความมันส่วนเกินได้รับการกระตุ้นจากปัจจัยภายนอก เช่น มลภาวะและสภาพอากาศที่ร้อนชื้น รวมถึงปัจจัยภายในอย่างระดับฮอร์โมนที่เปลี่ยนแปลงและการพักผ่อนไม่เพียงพอ ความมันส่วนเกินนี้ก็จะก่อให้เกิดปัญหาผิวอีกหลายประการตามมา ซึ่งภกญ.เกดกานต์ได้แจกแจงว่า

- ความมันเงา เป็นปัญหาที่ปรากฏทั่วใบหน้าของผู้มีผิวมัน หรือเฉพาะบางส่วน เช่น หน้าผาก จมูกและคางของผู้ที่มีผิวผสม ซึ่งส่งผลให้ใบหน้าดูไม่สดใส เหนอะหนะ ไม่น่ามอง และเครื่องสำอางลบเลือนง่าย

- รูขุมขนกว้าง เกิดจากความมันส่วนเกินส่งผลให้รูขุมขนขยายขนาดจนเกิดการอุดตัน น้ำมันที่จับตัวแข็งขึ้นรั้งผนังรูขุมขนจนเสียรูปและหย่อนคล้อย ซึ่งรูขุมขนที่กว้างขึ้นส่งผลให้ผิวที่เคยเรียบเนียนละเอียดดูหยาบกระด้าง ขึ้น

- รอยแดง เป็นสัญญาณการอักเสบของเนื้อเยื่อจากการระคายเคือง เป็นจ้ำ ทำให้สีผิวแลดูไม่สม่ำเสมอ

- สิวอุดตัน แบ่งออกเป็น 2 ประเภทใหญ่ๆ คือ สิวอุดตันที่เห็นเป็นตุ่มเล็กๆ สีขาวขุ่น คล้ายผด เกิดจากน้ำมันส่วนเกินที่จับตัวแข็งสะสมในรูขุมขนจนอุดตัน ส่วนสิวอุดตันที่เห็นเป็นตุ่มเล็กๆ สีดำคล้ายฝุ่นละอองติดอยู่บนผิว แต่ไม่สามารถล้างออกได้เนื่องจากเป็นสีของเซลล์ผิวเสื่อมสภาพแล้วที่ผลัดออก ไม่หมดและอุดตันรูขุมขน

- สิวอักเสบ เกิดจากรูขุมขนที่อุดตันติดเชื้อ เป็นตุ่มบวม อาจมีอาการแสบหรือเจ็บร่วมด้วย ซึ่งทั้งสิวอุดตันและสิวอักเสบทำให้ผิวขาดความเรียบเนียน


0 ความคิดเห็น on "รู้ทันสิว เผยผิวสวย"

แสดงความคิดเห็น

 

ความสวยและแฟชั่นที่ไม่ทำให้คุณตกเทรนด์ Copyright © 2009 Paper Girl is Designed by Ipietoon Sponsored by Online Business Journal